Quy trình sản xuất bí thơm

Bí phấn là gì?

Bí thơm Bắc Kạn là một trong những loại bí thơm đặc sản của vùng đất Bắc Kạn, miền núi phía Bắc Việt Nam. Với hình dáng hơi giống như một quả bầu nhỏ, bí thơm Bắc Kạn có vỏ màu xanh đậm, bề mặt gồ ghề và thịt bên trong màu trắng, giòn, có hương thơm đặc trưng. Đây là một loại rau củ được rất nhiều người yêu thích và sử dụng trong ẩm thực địa phương và cả ở các vùng khác.

Tác dụng của bí phấn

Bí phấn rất giàu vitamin B12, chất có vai trò điều tiết mắt, ngăn ngừa các nguy cơ rối loạn thị lực. Bổ sung bí phấn vào khẩu phần ăn hằng ngày còn tránh được nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tật về mắt mà hầu như ai cũng mắc phải khi tuổi càng cao hơn. Các chất chống oxy hóa giúp chúng ta giảm stress oxy hóa ở võng mạc và cải thiện thị lực đáng kể.

Đặc tính tốt cho tim mạch của bí phấn là nhớ hàm lượng cao vitamin C cũng như Kali có trong nó. Các chất này được coi như là thuốc có tác dụng giãn mạch, làm giảm căng thẳng trên mạch máu lẫn động mạch của cơ thể người. Nhờ vậy các cơn đau tim và đột quỵ sẽ được phòng chống, giúp bạn có hệ tim mạch ổn định và khỏe mạnh.

Đã từ lâu vitamin C được coi là một chất thiết yếu trong cơ thể có chức năng tăng cường miễn dịch. Bằng việc bổ sung bí phấn vào khẩu phần ăn hằng ngày, bạn đã có thể đáp ứng tới 19% nhu cầu vitamin C của cơ thể vì hàm lượng vitamin C trong bí phấn rất cao. Vitamin C không những tham gia vào quá trình sản xuất bạch cầu mà còn đồng thời là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng vô hiệu các tế bào gốc tự do, phòng ngừa các tế bào đột biến.

Một tác dụng khác của Vitamin C chắc hẳn ít người biết đó chính là tham gia vào quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Nó còn giúp kích thích sự phát triển của xương, hỗ trợ tăng chiều cao cho bạn đáng kể đấy. Hãy bổ sung thật nhiều bí phần vào bữa ăn của bạn nhé!

Bí phấn có hàm lượng cao vitamin B2, giúp trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra, chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động thể chất. Có thể chế biến bí phấn thành rất nhiều món khác nhau, nhờ vậy bạn có thể sử dụng hằng ngày mà không bị ngán. 

Các chất có trong bí phấn giúp bạn hấp thụ sắt một cách hiệu quả- thành phần chính cấu tạo nên hemoglobin. Đây là một protein có chức năng vận chuyển oxy trong máu nuôi các mô. Nếu thiếu sắt chúng ta sẽ bị giảm khả năng ghi nhớ, mất tập trung, khó tiếp thu,vv… Ăn bí phấn giúp hấp thụ sắt một cách dễ dàng. 

Nấu bí phấn thơm với tôm ngon, ngọt mát

Nguyên liệu:

  • 1 phần tư quả bí phấn
  • Tôm nõn 
  • Ngò, hành
  • Cà Rốt
  • Gia vị theo khẩu vị mỗi vùng miền

Cách thực hiện

  • Bí phấn đem gọt vỏ, bỏ ruột  rồi rửa sạch. Thái bí thành miếng vừa ăn. Cà rốt nạo vỏ, cắt hình hoa
  • Tôm nõn rửa sạch, giã cho hơi dập một chút sẽ ngọt hơn. đem ướp tôm với gia vị 15 phút cho ngấm
  • Phi hành thật thơm, xào tôm chín tới sau đó  thêm nước vào đun sôi, chú ý hớt bọt
  • Cho bí phấn và cà rốt đã gọt vào đun chín rồi nêm vừa ăn. Múc canh bí ra bát và thưởng thức thôi nào!

Bí thơm có giá là bao nhiêu ?

gọi ngay